Chuyển đến nội dung chính

Chuyển mạng giữ nguyên số thực hiện như thế nào?

Bạn biết gì về chuyển mạng giữ số chưa? Chuyển mạng giữ số là gì? Chuyển mạng giữ số được thực hiện như thế nào? đang là câu hỏi của rất nhiều người, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Theo Quyết định số 1178 (ngày 23/9/2013) của Bộ trưởng TTTT về việc phê duyệt Đề án chuyển mạng giữ nguyên số thì dịch vụ này sẽ được cung cấp chính thức trước ngày 31/12/2017.

Chuyển mạng giữ số là gì?

Chuyển mạng giữ nguyên số thực hiện như thế nào?

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (MNP: Mobile Number Portability)  là dịch vụ cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một nhà mạng này sang một nhà mạng khác và giữ nguyên số.
Mục tiêu của "chuyển mạng giữ số" là giúp người sử dụng có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp có dịch vụ tốt hơn mà không cần quan tâm vấn đề đổi số thuê bao mới, đặc biệt là những số thuê bao được coi là "đẹp".
Đối với các nhà mạng, "chuyển mạng giữ số" sẽ đem lại nhiều cơ hội thu hút thuê bao mới, nhất là những nhà mạng có vùng phủ sóng tốt, có chất lượng mạng tốt và chăm sóc khách hàng tốt. Tuy nhiên, "chuyển mạng giữ số" cũng mang lại những thách thức cho các nhà mạng vì khách hàng sẽ rời mạng khi dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Điều kiện để được chuyển mạng giữ số

Trên lý thuyết tất cả thuê bao sẽ được "chuyển mạng giữ số", nhưng không phải thuê bao nào muốn chuyển mạng cũng được và muốn chuyển lúc nào cũng được. Theo quy định của bộ Thông Tin và Truyền Thông, những thuê bao muốn tiến hành đổi mạng phải đáp ứn các điều kiện sau đây:
1. Thông tin thuê bao:
Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.
Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
2. Thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.
3. Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
4. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
5. Thuê bao không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Thuê bao không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Vì vậy, nếu thuê bao không có thông tin rõ ràng, các thông tin đăng ký SIM không chính xác, SIM không chính chủ hoặc SIM chưa đăng ký, đang nợ cước hoặc đang thay đổi chủ sở hữu… sẽ không được xét duyệt cho phép chuyển mạng giữ số. Hơn nữa, khi thuê bao vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi hoặc nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia sau khi đăng ký chuyển mạng sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số nhé các bạn.

Quá trình chuyển mạng giữ số diễn ra như thế nào?

Để thực hiện việc này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng quốc gia và đến nay các doanh nghiệp di động có thể kết nối kỹ thuật chuẩn bị cho việc chuyển mạng giữ nguyên số. Trung tâm chuyển mạng quốc gia là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số theo mô hình tập trung.
Giả sử trường hợp một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng) A thì nhà mạng A sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ (gọi là nhà mạng B) của chủ thuê bao để nhà mạng B kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao, sau đó phản hồi lại Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.
Những thông tin phản hồi này lại được Trung tâm thông báo cho nhà mạng A. Nếu yêu cầu được chấp thuận thì nhà mạng A thông báo lịch trình chuyển mạng cho chủ thuê bao. Trung tâm chuyển mạng sẽ yêu cầu nhà mạng B và nhà mạng A lần lượt thực hiện ngắt dịch vụ và kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao; lưu thông tin định tuyến của thuê bao vào cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin này cho tất cả các nhà mạng.
Cơ sở dữ liệu quốc gia đặt tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia lưu trữ thông tin định tuyến của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao nhằm mục đích đối soát giữa các doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.
Đại diện Viettel cho biết, hôm nay 21/9/2017, Viettel bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật với VinaPhone và MobiFone. Việc triển khai chuyển mạng giữ nguyên số không quá phức tạp với Viettel, bởi doanh nghiệp này đã thực hiện tại một số thị trường nước ngoài.
Tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng giữ nguyên số của VNPT đang trong quá trình kết nối với Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm của Bộ TT&TT và dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt ngay trong tháng 10/2017.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cùng chia sẽ nếu thấy bài viết có ích nha!

Nhận xét

Sim Dep 4g

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mã vùng điện thoại Hà Nội là bao nhiêu?

Mã vùng điện thoại bàn Hà Nội là gì? Mã vùng Hà Nội mới nhất 2017 Xin chào tất cả các anh chị và các bạn gần xa. Gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến mã vùng điện thoại cố định của Hà Nội , tại sao mã vùng cũ Hà Nội bị thay đổi? Mã vùng mới của Hà Nội là gì?  Bài viết sau đây sẽ trả lởi tất cả câu hỏi trên cho các bạn. Theo thông tin từ bộ Thông Tin và Truyền Thông Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố khác sẽ bắt đầu chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ 0h ngày 17/6/2017. Đây cũng là các tỉnh/thành phố có số lượng thuê bao nhiều nhất trong 3 giai đoạn với số lượng là 3,07 triệu thuê bao, tương đương với 58% tổng số thuê bao cả nước. Vậy việc chuyển đổi mã vùng Hà Nội diễn ra như thế nào? Mã vùng điện thoại cố định Hà Nội mới nhất 2017 Trong đợt chuyển đổi mã vùng này, sẽ có 23 tỉnh, thành phố, trong đó có thủ đô Hà Nội  sẽ chính thức chuyển sang mã vùng cố định mới. Theo đó, mã vùng cũ Hà Nội 04  sẽ được chuyển sang mã vùng mới  024 . Các bạn lưu ý để sử d

Mã vùng điện thoại TP.HCM là bao nhiêu?

Mã vùng điện thoại TPHCM là gì? Mã vùng mới nhất của TP HCM là số nào? Xin chào bạn, thời gian gần đây các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tại Việt Nam đã thay đổi hàng loạt đầu số, gây không ít phiền hà cho người dân TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Tại sao lại có sử thay đổi mã vùng điện thoại TP HCM và mã vùng mới nhất của TP HCM là gì? Chúng tôi sẽ chia sẽ ngay sau đây. Theo thông tin từ VNPT, TP HCM sẽ thực hiện chuyển đổi sang mã vùng điện thoại cố định mới vào giai đoạn 3 từ 0h ngày 17/6/2017 và không còn dùng đầu số 08, vậy mã vùng điện thoại TP.HCM mới là bao nhiêu? Mã vùng điện thoại bàn TPHCM mới nhất 2017 Cụ thể Vào 00h00 phút ngày 17/6/2017 mã vùng TPHCM sẽ chuyển từ “ 08 ” thành “ 028 “. Cùng đợt này có 22 tỉnh, thành phố khác sẽ chuyển mã vùng điện thoại cố định . Đây là đợt chuyển mã vùng cuối cùng, hoàn tất viec chuyển mã vùng của 59 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh  (vẫn còn phổ biến với tên gọi cũ là Sài Gòn) là thà

081 là đầu số mạng nào thế? Câu hỏi liên quan đầu số 081

Đầu số 081 là của mạng di động nào? đầu số 081 ra đời  khi nào? XIn chào các bạn, hom nay chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn liên quan đến đầu số 081, đầu số mới nhất được chuyển từ 11 số về 10 số.  Theo bộ Thông tin & Truyền thông, việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018. Việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Sau đây là bảng mô tả chi tiết: Đầu số  081  là mạng di dộng Vinaphone   Như vậy 081  chính là đầu số của nhà mạng Vinaphone , việc chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số chỉ thay đổi 4 chữ số đầu 3 chữ số. Toàn bộ 7 chữ số cuối cùng trong số thuê bao di động sẽ được giữ nguyên. Đầu số của VinaPhone được cấp tới đây 08x được cho là đầu số đẹp nhất sau khi B